วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

หอคอยเกียวโต (Kyoto Tower - 京都タワー)


     เกียวโตทาวเวอร์ (Kyoto Tower - 京都タワー) หรือ หอคอยเกียวโต เป็นเอกลักษณ์และแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองเกียวโตมาตั้งแต่ปีช่วงปลายปี 1964 ซึ่งคนที่แวะไปเที่ยวเมืองเกียวโตทุกคนต้องเคยเห็น เพราะตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสถานีรถไฟเกียวโตพอดี แถมหอคอยสีขาวที่มีรูปทรงคล้ายแท่งเทียนหรือประภาคารก็ดูโดดเด่นและเป็นจุดดึงดูดสายตาของผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้เป็นอย่างดี เกียวโตทาวเวอร์เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 1964


     เกียวโตทาวเวอร์ เป็นหอคอยที่สร้างอยู่บนตัวอาคาร โดยมีตัวอาคารสูง 9 ชั้นเป็นฐานรองรับ เกียวโตทาวเวอร์มีความสูงจากพื้นถึงยอดที่ 131 เมตร (ตัวหอคอยสูง 100 เมตร ส่วนตัวอาคารที่เป็นฐานสูง 31 เมตร)

     ตัวอาคารนี้เดิมเป็นศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองเกียวโต ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1959 ซึ่งตอนแรกไม่มีโครงการที่จะสร้างหอคอยสูงบนอาคารเลย แต่เมื่อเห็นว่าตำแหน่งที่ตั้งของอาคารนี้เป็นจุดเด่นที่คนที่แวะมาเมืองเกียวโตจะต้องมองเห็น จึงมีความเห็นว่าควรสร้างเป็นหอคอยขึ้น แต่ไม่อยากทำเป็นโครงสร้างเหล็กโปร่งเหมือนกับ Tokyo Tower ที่โตเกียว จึงได้ออกแบบให้เป็นอาคารกลมสูงและภายนอกที่เรียบง่าย


     เหตุผลที่เกียวโตทาวเวอร์ถูกทาเป็นสีขาวสลับแดงนั้น เป็นเพราะกฏหมายด้านการบินมีข้อกำหนดให้อาคารที่มีความสูงมากกว่า 60 เมตรจะต้องติดไฟสัญญาณเตือนสีแดงให้เครื่องบินรู้ แต่ถ้าไม่ติดไฟสัญญาณเตือนดังกล่าว ก็ต้องทาสีตึกเป็นแดงและขาวแทน และเปิดไฟส่องตัวอาคารตลอดคืน เพื่อให้เครื่องบินสามารถสังเกตุเห็นและหลีกเลี่ยงได้ง่าย  ซึ่งปล่องไฟสูงๆ หรือเครนก่อสร้างตามตึกสูงต่างๆ ของญี่ปุ่นก็จะทาเป็นสีขาวสลับด้วยสีแดงเช่นกัน


     สำหรับตัวอาคารสูง 9 ชั้นที่เป็นฐานรองรับตัวหอคอย ปัจจุบันเป็นโรงแรมชื่อ Kyoto Tower Hotel ภายในยังมีร้านค้าอยู่หลายแห่ง รวมทั้งเป็นแหล่งขายของที่ระลึกของเมืองเกียวโตด้วย อาคารนี้มีชั้นใต้ดินอีก 3 ชั้น และในชั้นใต้ดินชั้นที่ 3 เป็นที่ตั้งของห้องอาบน้ำสาธารณะ (ห้องอาบน้ำรวม - 公衆浴場)ซึ่งปัจจุบันมีเหลืออยู่น้อยมาก แต่ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่นรวมทั้งชาวต่างชาติด้วย

     ห้องอาบน้ำสาธารณะแห่งนี้ เปิดให้บริการแต่เช้าตั้งแต่ 07:00 - 20:30 น. ค่าบริการครั้งละ 750 เยน (ผู้ใหญ่) และ 350 เยน สำหรับเด็กเล็ก


มุมนี้ถ่ายจากคูน้ำเล็กๆ หน้าวัด Higashi Honganji (東本願寺) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเกียวโตทาวเวอร์มากนัก


    สำหรับคนที่ต้องการขึ้นไปบนหอคอยชั้นบน เพื่อดูวิวทัวทัศน์รอบเมืองเกียวโต จะต้องซื้อบัตรค่าเข้าชมในราคา 770 เยน สำหรับเด็กนักเรียนและเด็กเล็กก็มีส่วนลดต่างๆ ตามอัตราส่วนของอายุ

    แต่ถ้าไปซื้อบัตรที่เวบของ Kyoto Tower ส่วนใหญ่จะได้ราคาพิเศษที่ประมาณ 700 เยน ถ้ามีโอกาสแวะไปเมืองเกียวโต ลองแวะขึ้นดูทิวทัศน์บนหอคอยได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น