วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

ศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine - 靖国神社) ช่วงซากุระบาน

ศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine - 靖国神社) เป็นศาลเจ้าชินโตที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น อยู่ในเขตจิโยะดะ (Chiyoda - 千代田) ในกรุงโตเกียว นักท่องเที่ยวชาวไทยอาจไม่ค่อยได้รู้จักกันมากนัก เพราะบริษัททัวร์ของไทยยังไม่นิยมพาไปเที่ยวที่วัดนี้ แต่ศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine - 靖国神社) แห่งนี้ กลับเป็นที่รู้จักกันดีในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะระหว่างจีนกับเกาหลีและญี่ปุ่น แต่กลายเรื่องความขัดแย้งและบาดหมางทางการเมืองเสียมากกว่า

สาเหตุของเรื่องนี้คือ ศาลเจ้ายะสุคุนิแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเก็บอัฐิของเหล่าวีรชนที่เสียชีวิตในช่วงสงครามโบะชิน (Boshin War - 戊辰戦争) ซึ่งเป็นสงครามกลางเมืองของการล้มระบบโชกุน และคืนอำนาจการปกครองประเทศให้กับองค์จักรพรรดิ์ รวมทั้งเป็นที่เก็บอัฐิของผู้ที่ได้ทำการเสียสละเพื่อประเทศญี่ปุ่นและองค์จักรพรรดิด้วย ถือเป็นการยกย่องให้เป็นบุคคลที่ได้สร้างคุณงามความดีและประเทศญี่ปุ่น
(เสาโทริอิที่ตั้งเด่นอยู่หน้าประตูศาลเจ้ายะสุคุนิ)
แต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากแพ้สงคราม ทางการญี่ปุ่นได้นำอัฐิของเหล่าทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตไปในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 มาไว้ที่ศาลเจ้ายะสุคุนิด้วย ทำให้ประเทศจีนและเกาหลีซึ่งได้รับความเสียหายจากกองทัพญี่ปุ่นไม่พอใจมาก เพราะการกระทำดังกล่าวเหมือนกับการยกย่องให้กองทัพญี่ปุ่นที่ไปรุกรานประเทศต่างๆ ในเอเชียนั้นเป็นวีรบุรุษของประเทศ ดังนั้นทุกครั้งที่ผู้นำของญี่ปุ่นเดินทางไปทำพิธีคำนับดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตที่ศาลเจ้ายะสุคุนิ ทางจีนและเกาหลีจะแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก


ถ้าไม่พุดถึงเรื่องการเมืองแล้ว ศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine - 靖国神社) ถือว่าเป็นศาลเจ้าที่สวยงามและสงบร่มรื่นมากแห่งหนึ่งในโตเกียว เป็นศาลเจ้าที่จักรพรรดิเมจิของญี่ปุ่นได้ดำริให้สร้างขึ้นเมื่อปี 1869 เพื่อเทิดทูนเหล่าวีรชนที่ได้เสียชีวิตในสงครามโบะชิน ซึ่งเป็นสงครามที่เกิดขึ้นเพื่อปฏิรูปการปกครองของญี่ปุ่นในปี 1868 เพื่อให้องค์จักรพรรดิ์กลับมามีอำนาจปกครองประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากถูกโชกุนของตระกูล Tokugawa ควบคุมอำนาจการปกครองญี่ปุ่นยาวนานถึง 265 ปี (ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1603 จนถึง 1868)
(เมื่อเดินผ่านประตูทางเข้าศาลเจ้ายะสุคุนิ)

ก่อนเดินถึงศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine - 靖国神社) มีลานกว้างขนาดใหญ่อยู่ตรงหน้าศาลเจ้า ซึ่งทั้งสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นซากุระและต้นไม้ใหญ่อีกหลายประเภท เมื่อเดินผ่านประตูใหญ่ของศาลเจ้าเข้าไปแล้ว จะเห็นสวนต้นซากุระที่สวยงามอยู่ทั้ง 2 ข้างทางเช่นกัน ในช่วงดอกซากุระบาน สวนในศาลเจ้ายะสุคุนิก็จัดเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในการดูดอกซากุระในโตเกียวด้วย



 (เมื่อเดินผ่านยังด้านซ้ายของประตุทางเข้า ก็จะพบกับอาคารหลังนี้)


 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น