วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

ชมดอกซากุระบานที่ย่านวาเซดะ (Waseda - 早稲田)

เที่ยวชมดอกซากุระบานที่ย่านวาเซดะ (Waseda - 早稲田)

ในช่วงดอกซากุระบาน คนญี่ปุ่นจะพากันไปชื่นชมดอกซากุระบานตามสถานที่ต่างๆ กันอย่างคึกคัก ซึ่งสถานที่ที่เป็น High Light สำคัญก็มีอย่างมากมายทั่วประเทศญี่ปุ่น

สำหรับในกรุงโตเกียว สถานที่สำหรับชมดอกซากุระที่มีชื่อเสียงมากๆ ได้แก่ย่านสวนอุเอะโนะ (Ueno Ko-en) ซึ่งปัจจุบัน นอกจากชาวญี่ปุ่นแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็๋นจำนวนมากต่างๆ ให้ความสนใจในการไปชมดอกซากุระกันอย่างมากมาย ทำให้แต่ละแห่งหนาแน่นไปด้วยผู้คน ต้องแย่งกันและเบียดกันพอสมควร

ในย่านใกล้กับมหาวิทยาลัยวาเซดะ (Waseda University - 早稲田大学) ก็มีจุดชมดอกซากุระที่สวยงามแปลกตาอยู่ด้วย แถมยังอยู่ไม่ไกลจากประตูใหญ่ของมหาวิทยาลัยวาเซดะ และใกล้กับสถานีรถรางวาเซดะอีกด้วย

เมื่อเดินไปถึงสถานีรถรางวาเซดะแล้ว ให้เดินไปทางสี่แยก คันดะคะว่า (Kandakawa - 神田川) ก็จะเห็นสะพานข้ามแม่น้ำ (ตรงช่วงนั้นน่าจะเรียกว่าคลองมากกว่า) ที่ชื่อว่า ยุทะกะบะชิ (Yutakabashi - 豊か橋) จากตรงนั้นก็จะเห็นต้นซากุระเต็มทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเลย

ที่นี่ต้นซากุระจะถูกปลุกเรียงรายไปทั้งสองฝั่งของแม่น้ำคันดะ (Kanda River - 神田川) อย่างสวยงาม ช่วงบริเวณนี้เป็นช่วงที่แม่น้ำคันดะ (Kanda River - ,神田川) มีความแคบและเล็กมาก โดยเฉพาะตรงบริเวณสะพาน "โอะทะคิบะชิ" (Otakibashi - 小滝橋) ซึ่งแปลว่าน้ำตกสายเล็กๆ เมื่อดอกซากุระบานเต็มที่ทั้งฝั่งแม่น้ำ จะมองดูเหมือนกิ่งก้านของต้นซากุระทั้ง 2 ฝั่งได้โน้มเข้าจนติดกันไปเลย ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามมาก

ในบรรดาสะพานที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อข้ามแม่น้ำคันดะ (Kanda River - 神田川) ทั้ง 140 แห่ง สะพาน "โอะทะคิบะชิ" (Otakibashi - 小滝橋) ถือว่าเป็นสะพานอันดับที่ 92

ต้นซากุระที่อยู่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำนี้ จะปลูกใกล้กันมาก จนมองเห็นดอกซากุระจากต้นหนึ่งจะไขว้ไปหาต้นซากุระที่อยู่ข้างๆ ทำให้มองดูเป็นผืนดอกซากุระที่แสนสวยงาม

ในช่วงที่ดอกซากุระบาน จะมีผู้คนในโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงแวะไปเยี่ยมชมกันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่จะนั่งรถรางสาย อะระคะวะ (Arakawa Line - 荒川線) ไปลงที่สถานีวาเซดะ หรือสถานนีระหว่างทาง เล่นไปด้วยในตัว ถือว่าได้ทั้งดูดอกซากุระและนั่งรถรางไปในคราวเดียว

บางช่วงของแม่น้ำจะติดกับริมถนนใหญ่ ซึ่งเมื่อเดินบนทางเท้า ก็จะได้เห็นวิวของต้นซากุระที่สวยงามในอีกมุมหนึ่ง เป็นถนนที่น่าไปเดินเล่นมาก

ทุกปีช่วงที่ดอกซากุระบาน จะมีการจัดงานเทศกาลดอกซากุระที่วาเซดะ (Waseda Sakura Matsuri - 早稲田桜祭り) ซึ่งในปี 2015 นี้จะตรงกับวันที่ 8 เมษายน จะมีงานออกร้านขายอาหาร รวมทั้งงานแสดงรื่นเริงต่างๆ มากมาย ซึ่งในวันนั้นทั้งสองฝั่งแม่น้ำจะเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย

ที่วาเซดะ (Waseda - 、早稲田) จึงถือว่าเป็นจุดชมซากุระที่น่าสนใจและแปลกตากว่าที่อื่นๆ อีกทั้งสามารถได้สัมผัสกับซากุระอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เพื่อนๆ ที่มีโอกาสไปโตเกียวในช่วงดอกซากุระบาน แนะนำให้ไปเที่ยวที่นี่เลย รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่

ถ้าได้ไปวันที่อากาศดีและแดดออก จะได้เห็นดอกซากุระจำนวนมากที่สวยงามมาก น่าเสียดายที่วันที่ไปถ่ายภาพเหล่านี้ เป็นช่วงใกล้เย็นแล้ว และไม่ค่อยมีแดดสอ่งมากเท่าไหร่ ทำให้ภาพดูมืดกว่าปกติ

เป็นที่น่าชื่นชมที่ทางการญี่ปุ่นให้ความสำคัญและดูแลรักษาต้นซากุระเหล่านี้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและน่าสนใจมากมาเป็นเวลานาน

ขอให้ทุกท่านที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงต้นเมษายนนี้ ได้พบกับดอกซากุระบานกันอย่างจุใจเลย :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น