วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

โตเกียวสกายทรี (Tokyo Sky Tree - 東京スカイツリー) หอคอยที่สูงที่สุดในโลก


โตเกียวสกายทรี (Tokyo Sky Tree - 東京スカイツリー) หอคอยที่สูงที่สุดในโลก

เชื่อว่าหลายคนคงได้ไปเยือนหอคอยโตเกียวสกายทรี (Tokyo Sky Tree - 東京スカイツリー) ซึ่งเป็นหอคอยที่สูงที่สุดในโลกกันมาบ้างแล้ว คงได้รู้สึกถึงความสูงที่ไม่ธรรมดาของมัน และโครงสร้างที่ดูแปลกต่างๆ จากหอคอยอื่นๆ


หอคอยโตเกียวสกายทรี (Tokyo Sky Tree - 東京スカイツリー) มีความสูงทั้งหมด 634 เมตร ตั้งอยู่ในเขตซุมิดะ (Sumida-ku - 墨田区)ของโตเกียว ด้วยความสูงนี้ ทำให้หอคอยโตเกียวสกายทรีเป็นสิ่งที่ก่อสร้างที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น และสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากตึก Burj Khalifa ในดูไบซึ่งสูง 828 เมตร


จุดประสงค์หลักของการสร้างหอคอยโตเกียวสกายทรี เกิดจากการที่ในโตเกียวมีตึกที่มีความสูงประมาณ 200 เมตรอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้คลื่นสัญญาณโทรทัศน์และวิทยุที่ถูกส่งจากโตเกียวทาวเวอร์ที่สูง 333 เมตรเกิดปัญหาเรื่องจุดบอดของสัญญาณในหลายพื้นที่ เพราะถูกตึกสูงที่มีมากมายบดบังสัญญาณไป จึงเกิดความคิดที่จะสร้างหอคอยสำหรับแพร่สัญญาณโทรทัศน์และวิทยุที่สูงอย่างน้อย 600 เมตรเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว


และนอกจากนี้ยังต้องเป็นหอคอยสำหรับแพร่สัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลด้วย ทำให้โครงการสร้างหอคอยแห่งใหม่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2003 เป็นต้นมา และได้เริ่มทำการก่อสร้างหอคอยโตเกียวสกายทรีในวันที่ 14 กรกฏาคม 2008 และงานโครงสร้างทั้งหมดได้สร้างเสร็จในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 และเปิดให้ผู้คนทั่วไปได้ขึ้นไปชมวิวบนหอคอยโตเกียวสกายทรีเป็นครั้งแรกในวันที่ 22 พฤษภาคม 2012

หอคอยโตเกียวสกายทรี ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 3 ปี 10 เดือน และใช้งบประมาณก่อสร้างไปกว่า 65,000 ล้านเยน


ด้วยเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ทันสมัยของญี่ปุ่นทำให้สามารถสร้างหอคอยโตเกียวสกายทรีให้มีความสูงมากๆ ได้อย่างมั่นคง โดยใช้พื้นที่ของฐานล่างที่น้อยมาก และยังมีน้ำหนักเบาและมีความทนทานต่อแผ่นดินไหวได้เป็นอย่างดี


ในวันที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและทซึนามิถล่มญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2011 นั้น โครงสร้างของหอคอยโตเกียวสกายทรีได้ถูกสร้างไปจนถึงจุดความสูงที่ 625 เมตรแล้ว แต่กลับได้รับผลกระทบน้อยมาก มีเพียงเสาอากาศที่อยู่ด้านบนสุดได้โค้งงอเนื่องจากแรงสั่นของแผ่นดินไหว ส่วนคนงานก่อสร้างทั้งหมดปลอดภัย และไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด จึงเป็นหลักประกันอย่างดีถึงความแข็งแกร่งและทนทานของหอคอยโตเกียวสกายทรีนี้

หลังจากที่ได้เปิดให้คนทั่วไปได้ขึ้นไปชมบนจุดชมวิวบนหอคอยโตเกียวสกายทรีตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2012 มีผู้คนหลั่งไหลไปชมหอคอยโตเกียวสกายทรีเป็นจำนวนมาก ทำให้มียอดผู้เข้าชมในหอชมวิวครบ 1 ล้านคนในเช้าวันที่ 1 สิงหาคม 2012 และหลังจากเปิดให้บริการไปได้เพียงปีครึ่ง พบว่ามีผู้คนเข้าไปเยี่ยมชม ณ จุดชมวิวบนหอคอยถึง 10 ล้านคน ในวันที่ 6 ธันวาคม 2013 ถึงตอนนี้ไม่รู้ว่ามีคนไปเยี่ยมชมมากแค่ไหนแล้ว แต่เชื่อว่าหอคอยโตเกียวสกายทรีนี้จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของโตเกียวไปอีกนานแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น